Việt Nam – EU Kí Hiệp Định Thương Mại Tự Do Có Lợi Cho Hoạt Động Xuất Nhập Khẩu Hai Bên

Lượt xem: 2486

Từ lâu hoạt động mua bán giữa Việt Nam – EU đã rất sôi nổi, tuy nhiên hàng hóa mua bán giữa hai bên vẫn bị đánh thuế khá cao. Do vậy, nhiều doanh nghiệp Việt Nam còn khá rụt rè khi xuất khẩu hàng sang Liên minh châu Âu (EU) – một thị trường đã rất phát triển và nhiều tiềm năng.

Chiều 30-6 tại Văn phòng Chính phủ, đại diện Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) chính thức ký hai hiệp định gồm Hiệp định thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định bảo hộ đầu tư (IPA).

Sự kiện này là bước tiến lớn của Việt Nam trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế và cũng mang nhiều kỳ vọng phát triển kinh tế của Việt Nam.

Thỏa thuận trong EVFTA được kỳ vọng sẽ xóa hơn 99% thuế nhập khẩu cho hàng hóa giao dịch, trong khi phần nhỏ còn lại sẽ nhận ưu đãi thuế quan theo hạn ngạch.

Theo thỏa thuận, Việt Nam sẽ giảm 65% thuế nhập khẩu đối với hàng EU ngay khi EVFTA có hiệu lực và phần còn lại sẽ được xóa trong giai đoạn 10 năm.

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU

Ngược lại, hàng Việt Nam xuất khẩu sang EU sẽ được giảm hơn 70% thuế quan, với thời gian để xóa thuế nhập khẩu còn lại là 7 năm.

Có thể thấy về lý thuyết, hàng Việt Nam vào EU bước đầu sẽ được cam kết tháo gỡ thuế quan nhiều hơn, trong khi thời gian để xóa thêm loại thuế này cũng ngắn hơn so với hàng EU vào Việt Nam.

Phía EU nhận định đây là cách tiếp cận bất đối xứng và thể hiện sự hỗ trợ đối với một thị trường đang phát triển như Việt Nam.

Sau khi ký, EVFTA sẽ chờ Nghị viện châu Âu (EP) phê chuẩn và có hiệu lực ngay lập tức từ năm 2020. Trong khi đó, quá trình phê chuẩn IPA sẽ mất nhiều thời gian hơn do đợi tiến độ từ tất cả các quốc gia thành viên EU.

Phát biểu tại lễ ký, Cao ủy về thương mại của EU Cecilia Malmström ca ngợi Việt Nam và EU đã vượt qua chặng đường dài để đặt bút ký vào thỏa thuận EVFTA và IPA. Bà Malmström khẳng định chính những nỗ lực cùng sự hợp tác dài lâu của Việt Nam và EU đã hiện thực hóa hiệp định này, nêu rõ mong muốn tiếp tục hợp tác với Việt Nam để đạt mục tiêu phát triển bền vững, lấy tương lai làm trọng tâm.

Như vậy, đây sẽ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp XNK Việt Nam tăng cường hoạt động mua bán hàng hóa với các doanh nghiệp tại thị trường rất tiềm năng nhưng cũng rất khó tính như EU.

Mong rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu hơn về các nghiệp vụ xuất nhập khẩu, tin tức cập nhật trong ngành xuất nhập khẩu. Nếu bạn còn thắc mắc về nghiệp vụ xuất nhập khẩu và cần tư vấn về khóa học xuất nhập khẩu thực tế hãy để lại bình luận bên dưới, chúng tôi rất sẵn lòng giải đáp.