CÁCH VIẾT CV HẤP DẪN NHÀ TUYỂN DỤNG

Lượt xem: 1910

CV là yếu tố đóng vai trò rất quan trọng, là cơ sở  để nhà tuyển dụng xem xét và đánh giá ứng viên, chọn những ứng viên phù hợp trước vòng phỏng vấn.

Vậy CV là gì?

CV là viết tắt của từ "Curriculum Vitae", dịch ra là “Sơ yếu lý lịch”, nhưng bản chất CV xin việc là bản tóm tắt những thông tin cá nhân, trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc, các kỹ năng liên quan tới công việc mà ứng viên muốn ứng tuyển. CV không phải là tờ khai lý lịch tự thuật trình bày về gia đình, cha mẹ, người thân….

Để có CV hấp dẫn nhà tuyển dụng, chúng ta cần lưu ý những thông tin sau:

  1. Ngôn ngữ

Bạn nên viết CV là song ngữ đối với vị trí xuất nhập khẩu. Vì người tiếp xúc với CV của bạn đầu tiên có thể là phòng hành chính nhân sự và chưa chắc họ là người biết tiếng Anh. Vậy bạn phải làm CV song ngữ. Và theo thói quen, người ta sẽ xem CV mà họ ấn tượng và dễ hiểu nhất.

  1. Ảnh trên CV

Ảnh trên CV của bạn tốt nhất là ảnh thẻ, hoặc nếu không có ảnh thẻ thì nên là 1 ảnh nghiêm túc. Không nên để ảnh quá xì-tin sẽ gây nên một cảm giác không đứng đắn, không nghiêm túc khi bạn gửi hồ sơ cho họ.

hình ảnh trên cv xin việc

  1. Nội dung CV

Trong nội dung CV, bạn phải thể hiện rõ mình là một người nghiêm túc và có tư duy logic tốt. Taobaoexpress xin đưa ra một số gợi ý chung trong nội dung CV như sau:

Thông tin cá nhân: Có đầy đủ tên, tuổi; quê quán; địa chỉ email và số điện thoại.

Chứng chỉ, bằng cấp.

Sở thích cá nhân, mục tiêu/ định hướng.

Kinh nghiệm cá nhân: Về kinh nghiệm cá nhân, bạn nên viết như thế nào để nhà tuyển dụng hứng thú với bạn nhất.

- Nếu bạn là sinh viên mới ra trường: bạn chưa có kinh nghiệm nhưng bạn đã đi làm thêm, đã đi thực tập. Vậy bạn nên viết như thế nào để có CV hấp dẫn nhà tuyển dụng? Bạn có nên viết 1 danh sách các công việc bạn đã làm? Không nên như vậy! Bởi vì nhà tuyển dụng chỉ quan tâm đến kinh nghiệm của bạn và những công việc nào liên quan đến vị trí họ tuyển dụng. Vì vậy bạn nên nêu 1-2 công việc, vị trí thực tập phải liên quan đến vị trí tuyển dụng.

- Nếu bạn là người có kinh nghiệm: Bạn chỉ nên nêu ra các công việc gần nhất và liên quan đến vị trí tuyển dụng. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý là nếu bạn là một người có kinh nghiệm nhưng 1 năm bạn thay đổi 2 công ty hoặc bạn thay đổi công ty 1 cách thường xuyên thì bạn không nên viết vào CV. Bởi vì nhà tuyển dụng đánh giá bạn là 1 người hay thay đổi và không có sự gắn bó với công ty. Đấy là 1 điểm trừ cho bạn. Bạn chỉ nên viết những công việc gần nhất, những kinh nghiệm của bạn, liên quan trực tiếp đối với công việc. Đây sẽ là 1 điểm cộng cho bạn.

Ví dụ về CV Xuất nhập khẩu:

mẫu cv tiêu chuẩn ngành xuất nhập khẩu

  1. Nội dung gửi email

Khi bạn đã có 1 CV hấp dẫn và ấn tượng rồi, làm sao nội dung email phải hợp lý để nhà tuyển dụng nhìn vào nội dung email và muốn xem CV của bạn. Bởi vì email là tạo ấn tượng đầu tiên mà nhà tuyển dụng tiếp xúc với bạn, để họ quyết định có nên xem CV của bạn hay không! Taobaoexpress xin đưa ra một số lưu ý để các bạn có một nội dung email ấn tượng:

cách viết email xin việc hấp dẫn các nhà tuyển dụng

- Chủ đề của email (Subject): Cần ghi tên của bạn và vị trí ứng tuyển.

Ví dụ: Lê Văn A - Ứng tuyển vị trí Xuất nhập khẩu. Việc này giúp nhà tuyển dụng nhận định bạn và sẽ không bị nhầm lẫn bạn với các ứng viên khác.

- Nội dung email: bạn cần ghi rõ thông tin:

+ Gửi công ty ...

+ Vị trí ứng tuyển: ...

+ Kinh nghiệm (nếu có).

+ Kỳ vọng gì vào vị trí ứng tuyển của công ty đó.

Bạn lưu ý không nên để nội dung email quá dài, sẽ gây cảm giác không muốn theo dõi. Bạn nên viết độ dài tốt nhất từ 5-10 dòng thôi.

  1. Địa chỉ email

Địa chỉ email của bạn nên đơn giản, không nên thể hiện sự nhí nhảnh, xì-tin quá, ví dụ gaixinhxinh0023@gmail.com,... Nó sẽ không gây thiện cảm cho các nhà tuyển dụng.

Bạn nên có 1 email hợp lý nhất, là theo tên thật của bạn. Ví dụ: Bạn tên là Lê Văn A, email của bạn: levana1122@gmail.com.

Và có một thông tin nữa mà các bạn cần lưu ý. Đó là tên hiển thị email của bạn. Đối với email gửi CV xin việc, tên hiển thị email nên để đúng tên thật của bạn và cần lưu ý phải viết hoa. Nó đã thể hiện sự tôn trọng đối với chính bản thân mình và sự cẩn thận, nghiêm túc của bạn.

gửi email xin việc

Bạn không nên để biệt danh và không nên viết thường:

không nên để biệt danh khi viết email xin việc

Trên đây Taobaoexpress đã giới thiệu cho các bạn những lưu ý để làm sao có một CV hấp dẫn nhà tuyển dụng nhất và gửi email làm sao để nhà tuyển dụng muốn xem CV của bạn nhất. Chúc các bạn có một CV ấn tượng và thành công!