KHAI BÁO HÓA CHẤT VÀ TIỀN CHẤT

Lượt xem: 5771

Trong bài viết này, Taobaoexpress sẽ hướng dẫn các bạn cách khai báo hóa chất và tiền chất cho những mặt hàng khi nhập khẩu về Việt Nam.

Như chúng ta đã biết, khi nhập khẩu các mặt hàng liên quan đến hóa chất, chất nổ thì chúng ta bắt buộc phải khai báo hóa chất và tiền chất (nếu có) khi nhập khẩu hàng hóa về Việt Nam. Vậy cách Khai báo hóa chất như thế nào? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để biết cách khai báo nhé.

Làm thế nào để biết mặt hàng của mình có phải kiểm tra hóa chất hay không?

Việc xác định rõ mặt hàng của mình có phải kiểm tra hóa chất hay không rất quan trọng. Và để nhận biết hàng hóa của mình có nằm trong diện này hay không, các bạn dựa vào MSDS (Bảng chỉ dẫn an toàn hóa chất) để nhận biết.

Bảng mã MSDS

Theo định nghĩa từ Cục Hóa Chất của Bộ Công Thương thì bảng mã MSDS được viết tắt từ Material Safety Data Sheet, hay còn được gọi là bảng chỉ dẫn an toàn hóa chất. Bảng mã MSDS là văn bản chứa các dữ liệu liên quan đến các thuộc tính của một hóa chất cụ thể nào đó. Nó được đưa ra để cho những người cần phải tiếp xúc hay làm việc với hóa chất đó, không kể là dài hạn hay ngắn hạn các trình tự để làm việc với nó một cách an toàn hay các xử lý cần thiết khi bị ảnh hưởng của nó.

bảng mã MSDS

Sau khi đã kiểm tra, và thấy rằng hàng của mình cần khai báo hóa chất và tiền chất thì ta cần tiến hành làm form đăng ký. Form đăng ký mẫu sẽ như sau:

KHAI BÁO HÓA CHẤT

Phần I. Nhập các thông tin chung

Nhập các thông tin theo yêu cầu của form đăng ký.

bản khai báo hóa chất

Phần II. Thông tin về Hóa chất

Để điền được các thông tin trong phần mục này, ta cần kiểm tra trong MSDS:

khai báo thông tin về hóa chất

VD: Mặt hàng hóa chất ta nhập khẩu về là “ Lưu huỳnh diclorua”

ví dụ về khai báo thông tin hóa chất

Phần các thông tin khác, các bạn điền theo yêu cầu trong Form mẫu.

Sau khi hoàn thành đầy đủ bộ hồ sơ trên, các bạn cần in làm 2 bản gốc và kèm theo các bản sao kê chứng từ, và gửi lên Cục hóa chất để kê khai hàng hóa.

Ngoài việc khai báo thông tin Hóa chất, các bạn cần:

KHAI BÁO TIỀN CHẤT

Theo quy định hiện hành tại Khoản 2 Điều 4 Nghị định 38/2014/NĐ-CP thì tiền chất là hóa chất được sử dụng trong bất kỳ một công đoạn nào của một quá trình công nghệ khi phản ứng với hóa chất khác có thể tạo thành một hóa chất độc và có vai trò quyết định nhất về mặt độc tính của hóa chất độc đó. (Theo thư viện pháp Luật)

Và theo Thông tư số 42/2013/TT-BCT, Tiền chất trong lĩnh vực công nghiệp là các hóa chất được sử dụng làm nguyên liệu, dung môi, chất xúc tiến trong sản xuất, nghiên cứu khoa học, phân tích, kiểm nghiệm của các ngành công nghiệp đồng thời là các hóa chất không thể thiếu trong quá trình điều chế, sản xuất chất ma tuý. (Theo thư viện pháp Luật).

Vì vậy họ yêu cầu kiểm tra thông tin tiền chất rất gắt gao.

Form mẫu khai báo tiền chất: “ĐỀ NGHỊ NHẬP KHẨU/XUẤT KHẨU TIỀN CHẤT TRONG LĨNH VỰC CÔNG NGHIỆP”

(Ban hành kèm theo Thông tư số: 42/2013/TT-BCT Ngày 31 tháng 12 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Công Thương)

mẫu khai báo tiền chất

(Thư viện Pháp luật)

Các bạn điền đầy đủ thông tin khai báo tiền chất theo form mẫu trên.

Với mẫu khai báo tiền chất này, các bạn cần làm 2 bản và sao kê các giấy tờ, chứng từ mà cục Hóa chất yêu cầu, sau đó gửi lên cục và đợi kết quả thông tin phản hồi.

Nếu không có vấn đề gì thì khoảng 5-7 ngày làm việc, các bạn có thể lên cục Hóa chất xin kết quả.

Trên đây, Taobaoexpress đã hướng dẫn các bạn cách khai báo Hóa chất và tiền chất. Sau khi tra cứu qua MSDS, nhận thấy mặt hàng của các bạn cần khai báo thông tin hóa chất, bạn khai báo theo các Form mẫu trên kèm chứng từ cho bên cục Hóa chất, để có thể nhập khẩu mặt hàng đó về Việt Nam.

Mong rằng bài viết này đã bổ sung thêm một số thông tin hữu ích cho các bạn!

Taobaoexpress