HƯỚNG DẪN CÁCH TRA MÃ HS HÀNG HÓA

Lượt xem: 3342

Mã HS là thông tin bắt buộc bạn cần phải điền trong tờ khai hải quan xuất nhập khẩu. Loại mã này cũng giúp cho cơ quan hải quan kiểm soát được lượng hàng hóa cũng như áp thuế suất cho hàng hóa của bạn một cách chính xác. Vậy làm sao có thể tra mã HS một cách nhanh và chính xác nhất, TaobaoExpress sẽ chia sẻ với các bạn một số kinh nghiệm của mình. 

Mã HS hàng hóa là gì?

Mã HS (HS Code) là mã số dùng để phân loại hàng hóa xuất nhập khẩu trên toàn thế giới theo Hệ thống phân loại hàng hóa do Tổ chức Hải quan thế giới WCO phát hành có tên là “Hệ thống hài hòa mô tả và mã hóa hàng hóa” (HS – Harmonized Commodity Description and Coding System). Dựa vào mã số này, cơ quan hải quan sẽ áp thuế xuất nhập khẩu tương ứng cho doanh nghiệp, đồng thời có thể thống kê được thương mại trong nước và xuất nhập khẩu.                                                  

Mục tiêu của Danh mục HS là đảm bảo phân loại hàng hóa có hệ thốngthống nhất mã số áp dụng cho các loại hàng hóa ở tất cả các quốc gia, thống nhất hệ thống thuật ngữ và ngôn ngữ hải quan nhằm giúp mọi người dễ hiểu và đơn giản hóa công việc của các tổ chức, cá nhân có liên quan; tạo điều kiện thuận lợi cho đàm phán các hiệp ước thương mại cũng như áp dụng các hiệp ước; hiệp định này giữa cơ quan hải quan các nước.

Cơ sở để tra mã HS

- Tên hàng hóa của bạn là gì: Khi các bạn biết được tên hàng hóa của mình thì sẽ biết được nó nằm ở mã chương nào. Tên nó khá là quan trọng bởi vì nếu bạn có tên sai thì khả năng bạn sẽ tra mã HS sai.

- Nắm rõ thông số kĩ thuật của hàng hóa đó

- Công dụng của loại mặt hàng đó là gì? Sẽ có cơ sở tìm ra được cái mã tiểu mục phù hợp nhất của nó

- Chất liệu của hàng hóa. Sẽ có những trường hợp là chúng ta không biết là đang up những cái mã nào hợp lý nhất thì chất liệu hàng hóa sẽ là câu trả lời cho các bạn.

Các bước để tra mã HS

Bước 1: Xác định được tên hàng hóa từ đó xác định được mã chương của mình.

Bước 2: Nắm được công dụng và thông số kĩ thuật của hàng hóa đó để tìm được mã tiểu mục hợp lý

Bước 3: Sau khi tìm được mã tiểu mục của loại hàng hóa đó, thì có thể dựa vào chú thích thêm để tìm được mã HS hoàn chỉnh, có thể dựa vào công dụng của loại hàng hóa đó.

Cách tra mã HS nhanh và chính xác nhất

Việc tra mã HS một cách chính xác rất quan trọng, vì nó liên quan đến thuế xuất nhập khẩu hàng hóa, dính dáng tới pháp luật. Chưa kể nếu sai mã HS thì tốn thời gian và cả chi phí kê khai lại với Hải quan. Có rất nhiều cách tra mã HS như:

- Trực tiếp search trên google hoặc hỏi những người đã có kinh nghiệm

- Tra mã dựa vào website tra mã online của tổng cục hải quan

- Dựa vào biểu thuế xuất nhập khẩu.

Cách tra mã bằng website tra mã online

Bạn truy cập website tra mã của tổng cục hải quan https://www.customs.gov.vn/SitePages/Tariff.aspx

Cách này vừa nhanh vừa chính xác 100%

Ví dụ: Khăn lau JP-299, kích thước 21x21cm, dùng để lau sản phẩm, chất liệu vải không dệt.

Nhập tên mặt hàng vào ô mô tả tiếng Việt

hướng dẫn cách tra mã hs hàng hóa online

Kết quả hiện ra rất nhiều và đôi khi không có liên quan như: hóa chất, hoặc gỗ, xe cộ và các thiết bị vận tải. Trong số đó bạn thấy có “Chương 63: Các mặt hàng dệt đã hoàn thiện khác; bộ vải; quần áo dệt cũ và các loại hàng dệt cũ khác; vải vụn và chú giải chương 630710: khăn lau sàn, khăn lau bát đĩa, khăn lau bụi và các loại khăn lau tương tự” 

hướng dẫn cách tra mã hs hàng hóa online

Sau đó dựa vào công dụng của sản phẩm để tìm được mã tiểu mục sao cho hợp lý nhất

Sau khi đã tìm được mã tiểu mục hợp lý, thì có thể coppy mã số đó dán lại lên ô tra cứu bằng mã số, tìm kiếm. Và ở bước này thì dựa vào chất liệu của hàng hóa để tìm được mã HS hàng hóa của mình

hướng dẫn cách tra mã hàng hóa online

Bên trên là hướng dẫn cách tra mã hs hàng hóa online trên website của tổng cục hải quan, ngoài ra còn có một cách tra mã HS nữa đó là dựa vào file excel biểu thuế nhập khẩu. Các bạn có thể dowload biểu thuế XNK mới nhất tại đây. Về cơ bản thì cách này cũng giống với tra mã HS online ở trên, tuy nhiên có 1 nhược điểm của phương pháp này đó là file Excel và phải dùng bộ tìm kiếm của Excel. Dùng cách tìm kiếm bằng cách nhấn Ctrl + F sau đó nhập từ khóa bạn cần tìm. Nhược điểm của phương pháp này là Excel tìm kiếm dựa vào cụm từ chính xác chứ không dựa vào 1 từ trong cụm từ.

hướng dẫn cách tra mã hs bằng file excel

tra mã HS bằng biểu thuế xuất nhập khẩu

Trên là một số cách để tra mã HS một cách nhanh và chính xác nhất mà TaobaoExpress đã giới thiệu đến các bạn. Hi vọng với những kinh nghiệm này của chúng tôi sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian cũng như chi phí khi làm thủ tục hải quan.