NHỮNG RỦI RO VÀ GIẢI PHÁP TRONG THANH TOÁN QUỐC TẾ

Lượt xem: 21093

Trong hoạt động thanh toán quốc tế, không có một phương pháp nào là đảm bảo an toàn tuyệt đối, chúng đều có những rủi ro nhất định. Vậy làm thế nào có thể nhận biết được những rủi ro đó, và có những giải pháp nào để hạn chế chúng một cách thấp nhất. Hãy cùng dathangtrungquoc.com.vn tìm hiểu nhé.

Rủi ro trong hoạt động thanh toán quốc tế là những rủi ro về kinh tế phát sinh trong quá trình thực hiện hoạt động thanh toán quốc tế, nó do các nguyên nhân phát sinh từ quan hệ giữa các bên tham gia TTQT (nhà xuất khẩu, nhập khẩu, ngân hàng, các tổ chức, cá nhân và các tác nhân trung gian…) hoặc những nhân tố khách quan khác gây nên như thiên tai, chiến tranh, chính trị... 


Rủi ro trong hoạt động thanh toán quốc tế liên quan đến các giao dịch thương mại quốc tế. Nó cũng giống như rủi ro trong giao dịch thương mại trong nước, nhưng phức tạp hơn do khoảng cách về địa lý, những khác biệt về văn hóa, 
luật pháp,… 

Thanh toán bằng phương thức điện chuyển tiền

Như đã nói ở bài trước thì phương thức thanh toán bằng điện chuyển tiền có 2 hình thức thanh toán đó là thanh toán trả trước và thanh toán trả sau. Và với mỗi hình thức thanh toán đều có những rủi ro riêng.

Rủi ro

Thanh toán bằng điện chuyển tiền trả trước

Nếu các bạn trả trước 100% thì rủi ro hoàn toàn thuộc về nhà nhập khẩu vì có khả năng

- Người xuất khẩu giao hàng thiếu về số lượng

- Chất lượng hàng hóa không tốt như lúc đầu thỏa thuận

- Hoặc cũng có trường hợp bên nhà xuất khẩu không giao hàng cho bạn

Thanh toán bằng điện chuyển tiền trả sau

Việc thanh toán sau 100% thì lúc này rủi ro lại thuộc hoàn toàn về người xuất khẩu, vì rất có thể người nhập khẩu:

- Thanh toán chậm

- Không thanh toán

- Hoặc dựa vào đó viện lý do để ép giá

Giải pháp

Giải pháp mà TaobaoExpress đưa ra để nhằm hạn chế thấp nhất các rủi ro có thể xảy ra

Tìm hiểu rõ đối tác làm ăn của mình:

- Xem đó có phải là công ty thực tế hay là công ty ma lừa đảo bằng việc kiểm tra giấy tờ có tính pháp lý

- Tham khảo thông tin từ những đối tác đã từng hợp tác làm ăn với công ty đó

Xây dựng lộ trình thanh toán hợp lý

Trước khi thanh toán thì các bạn phải lựa chọn xem chúng ta nên thanh toán ở thời điểm như thế nào trước, sau hoặc ngay khi kí hợp đồng hoặc giao hàng. Hoặc cũng có thể lựa chọn thanh toán bao nhiêu % giá trị hợp đồng và thanh toán nốt phần còn lại ngay khi nhận hàng. Cũng có thể kết hợp cả 2 phương thức thanh toán với nhau.

Ví dụ: Các bạn có thể kết hợp 2 phương thức thanh toán là điện chuyển tiền và PTTT L/C, tức là có thể đặt cọc trước 30% bằng hình thức điện chuyển tiền và 70% còn lại thanh toán bằng L/C trả ngay không hủy ngang

Phương thức thanh toán nhờ thu

Riêng phương thức thanh toán nhờ thu, đặc biệt là với hình thức nhờ thu trơn độ rủi ro cho nhà xuất khẩu lại cao hơn rất nhiều nên hình thức này hiện nay không còn được sử dụng nhiều ở Việt Nam.

Phương thức nhờ thu có chứng từ thì hiện tại vẫn được sử dụng, tuy nhiên rủi ro phần lớn lại thuộc về người xuất khẩu:

- Nhà nhập khẩu không nhận hàng

- Nhà xuất khẩu lại phải trả thêm phí lưu kho, cũng như các rủi ro cháy nổ hàng hóa

- Mất thêm khoản chi phí nhờ thu trả cho ngân hàng. Trường hợp nếu không thu được, nhà xuất khẩu phải thanh toán chi phí cho cả 2 ngân hàng

Giải pháp:

- Tìm hiểu thật kỹ đối tác: Xem đối tác có đáng để tin tưởng hay không

- Nên lựa chọn những đối tác đã từng hợp tác làm ăn lâu năm và đáng tin tưởng

- Kết hợp việc thanh toán có bảo lãnh với ngân hàng

Phương thức thanh toán bằng L/C (thư tín dụng)

Trong tất cả các phương thức thanh toán thì phương thức thanh toán bằng L/C là an toàn nhất cho cả người nhập khẩu lẫn người xuất khẩu và được sử dụng phổ biến hơn cả. Tuy nhiên phương thức nào cũng tồn tại rủi ro không ít thì nhiều, và rủi ro của PTTT L/C là:

- Với người nhập khẩu thì khi nhận hàng không chắc chắn được số lượng hàng có đủ không, và chất lượng hàng hóa có đảm bảo như yêu cầu hay không.

Giải pháp:

- Tìm hiểu rõ đối tác của mình: có uy tín hay là cty lừa đảo

- Nhờ hoặc Thuê 1 bên thứ 3 giám định về số lượng và chất lượng sản phẩm trước khi xuất hàng, sau đó có giấy xác nhận của giám định kèm theo bộ hồ sơ chứng từ xuất trình cho ngân hàng để cho Ngân hàng thanh toán.

Trên là những rủi ro và các giải pháp hạn chế rủi ro của các phương thức thanh toán quốc tế mà Taobao express đã đề cập và gợi ý cho các bạn tham khảo. Thông qua đó chúng tôi mong các bạn có những thương vụ thanh toán an toàn.