TÌM HIỂU VỀ PHẦN MỀM KÊ KHAI HẢI QUAN ECCUS 5 – VNACCS

Lượt xem: 4914

Kê khai hải quan luôn là bước quan trọng nhất đối với một công ty xuất nhập khẩu hiện này. Bước này quyết định việc hàng hóa của bạn có được nhập khẩu hay xuất khẩu ra nước ngoài hay không. Với công nghệ 4.0 hiện nay, việc tạo ra các phần mềm kê khai hải quan điện tử nhằm tiết kiệm thời gian và công sức cho bên hải quan cũng như doanh nghiệp là rất cần thiết. Việc kê khai hải quan điện tử có thể thực hiện ở bất kỳ ở đâu có máy tính kết nối internet và bất cứ khi nào thay vì giờ hành chính như trước đây. Hiện nay, các công ty xuất nhập khẩu đang dùng phần mềm kê khai hải quan ECCUS 5 – VNACCS. Chính vì thế, bài viết dưới đây Taobaoexpress sẽ giới thiệu cho bạn tìm hiểu về phần mềm kê khai hải quan ECCUS 5 - VNACCS.

1. Giới thiệu về phần mềm kê khai hải quan ECUSS 5 - VNACS

giới thiệu phần mềm kê khai hải quan ECUSS5

    Phần mềm ECUS là phần mềm được phát triển bởi Công Ty TNHH Phát Triển Công Nghệ Thái Sơn đã được Cục CNTT Tổng Cục Hải quan xác nhận hợp chuẩn cho phiên bản khai từ xa và thông quan điện tử. Phần mềm đã được triển khai rộng rãi trong cộng đồng doanh nghiệp từ năm 2002 và đã được nhận giải thưởng sao khuê 3 năm liên tiếp cho sản phẩm phần mềm ưu việt (năm 2009,2010,2011). Ngày 21/5/2012 Cục CNTT Tổng Cục Hải quan  đã chính thức xác nhận hợp chuẩn cho phiên bản mới của phần mềm ECUS đạt tiêu chuẩn thông điệp dữ liệu điện tử ban hành theo quyết định 2869/2009/QĐ-TCHQ ngày 31/12/2009, bổ sung thông điệp dữ liệu (Thuế bảo vệ môi trường….) và áp dụng chữ ký số trong khai báo Hải quan điện tử.

    Phần mềm ECUS ngoài việc hỗ trợ các doanh nghiệp kê khai các tờ khai điện tử đến hệ thống của Hải quan còn giúp doanh nghiệp kết nối đến các hệ thống nội bộ, quản lý được số liệu xuất nhập khẩu, theo dõi xuất nhập tồn và thanh lý tự động. Đặc biệt khi doanh nghiệp sử dụng phần mềm ECUS sẽ nhận được dịch vụ hỗ trợ chuyên nghiệp trên toàn quốc của Công Ty Thái Sơn.

   Hiện nay các việc kê khai hải quan được thực hiện trên phần mềm, phần mềm do Thái Sơn viết giúp doanh nghiệp thuận lợi cho việc kê khai và báo cáo cho hải quan, và quản lý của hải quan

Nhận biết và kê khai như thế nào?

2. Yêu cầu đề tham gia hệ thống khai báo dữ liệu Hải quan điện tử

          - Các thủ tục đăng ký tham gia Hệ thống VNACCS với cơ quan Hải

          - Máy tính có kết nối internet khi truyền dữ liệu tới Hải

          - Có chữ ký số và tài khoản khai báo

          -Hệ điều hành Windows XP Server Pack 1 trở lên

3. Đăng ký và sử dụng chương trình

   Lần đầu chạy chương trình sẽ yêu cầu bạn đăng ký thông tin doanh nghiệp, bạn hãy nhập đầy đủ, chính xác các thông tin, sau đó nhấn nút “Đồng ý” để hoàn tấT

4. Thiết lập hệ thống trước khi khai báo.

   Trước khi tiến hành khai báo, bạn cần tiến hành thiết lập các thông số cần thiết để kết nối đến hệ thống Hải quan.

Bạn truy cập chức năng từ menu “Hệ thống / Thiết lập thông số khai báo VNACCS

thiết lập hệ thống trên phần mềm hải quan Ecuss5

Nhập đầy đủ các thông số về tài khoản khai báo

Các thông số (User code, Password, Terminal ID, Terminal access key) sẽ được cấp trùng khớp thông tin với chữ ký số, do vậy làm tăng tính bảo mật trong quá trình tham gia Hải quan điện tử. (Để hiểu và đăng ký các thông số này doanh nghiệp xem thêm tài liệu về đăng ký tài khoản VNACCS) 

Thông tin cần nhập trên phần mềm hải quan Ecuss5

 Địa chỉ khai báo VNACCS là địa chỉ kết nối để truyền dữ liệu lên cơ quan Hải quan, trường hợp bạn đánh dấu chọn vào mục “ Tự động lấy địa chỉ IP”, phần mềm sẽ tự động lấy địa chỉ khai báo cho bạn dựa vào đơn vị Hải quan mà bạn đã chọn phía trên.

 

Nếu thực hiện khai báo thử, doanh nghiệp đánh dấu chọn vào mục “Khai giả lập” đây là chức năng của phần mềm giả lập hệ thống Hải quan để trả về khi doanh nghiệp khai báo thử dựa trên quy trình nghiệp vụ thực tế của hệ thống VNACCS, giúp người khai hình dung quy trình khai báo thực tế

5. Một số nội dung trên thanh công cụ trong phần mềm

Các mã nghiệp vụ được tích hợp sẵn vào chương trình, người dùng chỉ việc chọn các nghiệp vụ theo quy trình một cách dễ dàng. Hệ thống bao gồm đầy đủ các phân hệ nghiệp vụ thể hiện tại các menu cụ thể như sau: 

Những nội dung chủ yếu trên thanh công cụ của phần mềm kê khai hải quan Ecuss5

 

       - “Tờ khai xuất nhập khẩu” có các nghiệp vụ thông quan hàng hóa tự động e- Declaration bao gồm tờ khai nhập khẩu, tờ khai xuất khẩu.

       - “Hóa đơn” là nghiệp vụ khai báo hóa đơn điện tử

       - “Một cửa” là các nghiệp vụ đăng ký tới hệ thống một cửa quốc Single

       - “Tờ khai vận chuyển” là nghiệp vụ khai vận chuyển bảo thuế, chuyển cửa khẩu OLA.

       - “e-Manifest” là nghiệp vụ khai vận tải đơn cho các tàu biển xuất cảnh, nhập cảnh.

       - “Nghiệp vụ khác” bao gồm các chức năng khai báo danh mục miễn thuế, đăng ký trước file đính kèm.

       - “Loại hình” các chức năng khai báo cho loại hình đặc thù về gia công, sản xuất xuất khẩu, chế xuất.

       - “Báo cáo”: Tổng hợp các tờ khai xuất khẩu và nhập khẩu trong thời gian đã chọn ( gồm bao nhiêu tờ khai XNK, báo cáo chi tiết ra sao, tổng số lượng kê khai, giá trị xuất và nhập như thế nào

       - “Danh mục” : hỗ trợ đơn vị tính, nguyên tệ, các hang vận tải

       - “Tiện ích : Tra cứu pnline

       - “Trợ giúp : cập nhật phiên bản mới như thế nào

Trên đây là một số nội dung cơ bản có trên phần mềm kê khai hải quan ECUSS5 - VNACS mà chúng tôi đã tìm hiểu và giới thiệu cho bạn, hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức và hiểu biết thêm về phần mềm kê khải hải quan đang được dùng nhiều hiện nay.